»

Thứ hai, 13/07/2020, 21:33:39 PM (GMT+7)

Đề xuất cưỡng chế đưa phế liệu nguy hại ra khỏi Việt Nam

(21:26:02 PM 08/04/2019)
(Tin Môi Trường) - Theo phương án đề xuất của Bộ Tài chính, nếu không vận chuyển phế liệu/chất thải nguy hại ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, hãng tàu có thể sẽ bị dừng cấp phép ra, vào cảng biển Việt Nam.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất phương án xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển.

 
Theo thống kê của Bộ Tài chính, tính đến ngày 15-2, có hơn 23.000 container phế liệu đang lưu giữ tại cảng biển thuộc Cục Hải quan các tỉnh, TP. Trong đó, có 9.825 container đã lưu giữ trên 90 ngày.
 
Lượng hàng phế liệu tồn nhiều nhất là ở Bà Rịa-Vũng Tàu với 9.468 container, tiếp theo là Hải Phòng và TP HCM với lần lượt 6.082 container và 4.689 container.
 
Với 9.825 container đã lưu giữ trên 90 ngày, Bộ Tài chính cho biết đã có văn bản chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, TP thông báo tìm chủ hàng. Nhưng đến nay, chỉ 955 container có người đến nhận hoặc xác định được chủ hàng, chiếm tỉ lệ chưa đến 10%.
 
Đề[-]xuất[-]cưỡng[-]chế[-]đưa[-]phế[-]liệu[-]nguy[-]hại[-]ra[-]khỏi[-]Việt[-]Nam
Hiện có hơn 23.000 container phế liệu đang lưu giữ tại cảng biển. Ảnh NLĐ
 
Trước tình trạng trên, Bộ Tài chính cho rằng cần sớm có biện pháp xử lý dứt điểm toàn bộ các lô hàng phế liệu tồn đọng. Trong đó, đặc biệt lưu ý khâu xử lý các lô phế liệu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.
 
Cụ thể, bộ này đề xuất 2 phương án xử lý sau khi đã kiểm kê, phân loại hàng hóa tồn đọng theo các loại: chất thải, chất thải nguy hại, phế liệu tồn đọng…
 
Phương án 1, Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng sẽ quyết định bán đấu giá lô hàng là phế liệu đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường. Đối với lô hàng là chất thải, chất thải nguy hại, phế liệu không đạt quy chuẩn, cơ quan hải quan yêu cầu hãng tàu có trách nhiệm thực hiện việc vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
 
Trường hợp hãng tàu không thực hiện, cơ quan hải quan lập danh sách các hãng tàu để làm cơ sở kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu biện pháp cưỡng chế, xử lý hoặc dừng việc cấp phép ra, vào cảng biển Việt Nam.
 
Quá 30 ngày kể từ ngày cơ quan hải quan thông báo, nếu hãng tàu chưa thực hiện vận chuyển lô hàng đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng sẽ quyết định biện pháp xử lý bằng hình thức tiêu hủy. Chi phí tiêu hủy trích từ tiền thu được sau khi bán đấu giá đối với lô hàng là phế liệu đạt quy chuẩn quốc gia về môi trường.
 
Phương án 2, Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng sẽ quyết định biện pháp xử lý bằng hình thức bán đấu giá toàn bộ các lô hàng tồn đọng, bao gồm cả hàng phế liệu đạt và không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường. Doanh nghiệp trúng đấu giá có trách nhiệm tiêu hủy với các lô hàng là chất thải, chất thải nguy hại, phế liệu không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường.
 
Tuy nhiên, với phương án này, khó khăn nằm ở chỗ chi phí tiêu hủy lớn, doanh nghiệp sẽ không đăng ký tham gia đấu giá để thu mua các loại hàng hóa này.
 
Do đó, Bộ Tài chính đề xuất nghiêng về phương án 1.
Phương Nhung/NLĐ
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Đề xuất cưỡng chế đưa phế liệu nguy hại ra khỏi Việt Nam

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
Trung tâm Truyền thông Cộng đồng Môi trường
Đường dây nóng
 TA Coaching @tahealingcoachingCPECO
 Chuyên gia khí hậu giải thích vì sao Hà Nội nóng 60 độ C?

Chuyên gia khí hậu giải thích vì sao Hà Nội nóng 60 độ C?

(Tin Môi Trường) - Nhiệt độ tại Hà Nội đo ngoài trời lên tới 60 độ C là do hiện tượng đảo nhiệt. Bề mặt bê tông, đường nhựa... hấp thụ và tỏa nhiệt lớn, khiến môi trường đô thị luôn có nhiệt độ cao.

Tin Môi Trường
 Mạn đàm về vấn đề thiếu nước tại Ninh Thuận và Bình Thuận

Mạn đàm về vấn đề thiếu nước tại Ninh Thuận và Bình Thuận

(Tin Môi Trường) - Hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận thuộc vùng cực Nam Trung Bộ có điều kiện khí hậu khô hạn nhất của cả nước. Lượng mưa trung bình hàng năm ở đây rất thấp, chỉ từ 1.000 mm đến 1.400 mm, không đủ cân bằng với tổng lượng bốc hơi. Do vậy, ngay cả trong những năm bình thường, cả 2 tỉnh này vẫn luôn trong tình trạng thiếu nước. Đặc biệt, với những năm lượng mưa thiếu hụt so với trung bình nhiều năm trên 20%, thì tình trạng khô hạn trở nên cực kỳ nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến cả sản xuất và sinh hoạt của người dân, thậm chí kéo giảm sự phát triển chung của từng tỉnh.

VACNE 30 năm
 Điểm du lịch rừng dừa nước Bảy Mẫu Hội An "ô nhiễm" bởi tiếng ồn

Điểm du lịch rừng dừa nước Bảy Mẫu Hội An "ô nhiễm" bởi tiếng ồn

(Tin Môi Trường) - Rừng dừa nước Bảy Mẫu rộng hàng chục ha nằm giáp 3 con sông Đế Võng, Thu Bồn và sông Hoài, thuộc xã Cẩm Thanh, thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) từng là địa điểm du lịch sông nước hấp dẫn du khách. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, điểm du lịch này trở nên xô bồ bởi cách làm du lịch theo kiểu “ăn xổi ở thì”.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 "Quả bom chực nổ"-150.000 tấn dầu sắp chìm ngoài khơi Yemen

"Quả bom chực nổ"-150.000 tấn dầu sắp chìm ngoài khơi Yemen

(Tin Môi Trường) - Một chiếc tàu chở dầu chứa lượng dầu tương đương với 1,1 triệu thùng bị bỏ ngoài hoang ngoài bờ biển Yemen đang có nguy cơ chìm bất cứ lúc nào, có thể dẫn tới thảm hoạ môi trường.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI