»

Thứ tư, 21/11/2018, 17:01:01 PM (GMT+7)

"Giành lại vỉa hè" qua tranh biếm... 40 năm trước Tin ảnh

(09:12:49 AM 13/03/2017)
(Tin Môi Trường) - Bất ngờ mà cũng không... bất ngờ nếu bạn 'gặp lại' những câu chuyện, những vấn đề của các tranh biếm trên nền giấy ố vàng của... 35-40 năm… “thời đó” với đề tài 'lòng lề đường' đang 'hot' những ngày qua.

"Giành[-]lại[-]vỉa[-]hè"[-]qua[-]tranh[-]biếm...[-]40[-]năm[-]trước

  

“Chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè” (hay lề đường) ở TP.HCM và Hà Nội đang được dư luận, xã hội, báo chí quan tâm.
 
Như các biếm sĩ khác, tôi nhận được nhiều đơn đặt hàng tranh biếm về cái đề tài đang “hot” này, vào thời điểm đầu tháng 3-2017.
 
Sau khi đọc chán chê báo giấy, báo mạng, ngồi mãi trước tờ giấy trắng, xem lại kho dữ liệu 40 năm hành nghề của mình để lấy lại... tự tin. Thật trùng hợp bất ngờ…
 
Tôi tìm được bản photo bức tranh biếm họa đầu tiên của tôi, được đăng trên báo Tuổi Trẻ số 112, ra ngày 18-11 năm… 1977.
 
“Nó” có giá trị đặc biệt đối với tôi: bức tranh… “khởi nghiệp” bốn-mươi-năm-hành-nghề-biếm-họa!
 
Điều đặc biệt thú vị, “nó” cũng có đề tài… “lòng lề đường”, nói về “Chiến dịch sạch sẽ phố phường”, theo cách gọi của thời bấy giờ.
 
Trong tranh vẽ nhân vật “đội viên cờ đỏ” cúi đầu, khoanh tay, lễ phép nói với má (người đang bán hàng rong trên vỉa hè): “Dạ thưa má, xin má giúp con hoàn thành nhiệm vụ…”.
 
"Giành[-]lại[-]vỉa[-]hè"[-]qua[-]tranh[-]biếm...[-]40[-]năm[-]trước
 
Tôi còn lưu giữ những tranh biếm của 5 năm đầu khởi nghiệp… và năm nào tôi cũng có vẽ đề tài… “lòng lề đường”.
 
Bất ngờ mà cũng không... bất ngờ là những câu chuyện, những vấn đề của các tranh biếm trên nền giấy đã ố vàng của 40… 35 năm… “thời đó”, bây giờ dù có đăng lại, hình như vẫn còn đầy tính “thời sự”.
 
Vì thế, hôm nay, sau 40 năm, tôi vẫn còn phải cố gắng “nặn óc” để vẽ về một đề tài, đã từng vẽ từ hồi… 40 năm trước?!
 
Dù biết cái “nghiệp” biếm họa nó như thế! Nhưng tôi vẫn mong, cứ theo cách làm quyết liệt của các ban ngành như hiện nay, năm sau “đường sẽ thông hè sẽ thoáng”, xã hội sẽ bớt quan tâm tới “nó”, để tôi không còn “bị” các báo đặt hàng cái đề tài “vỉa hè” này nữa…
 
"Giành[-]lại[-]vỉa[-]hè"[-]qua[-]tranh[-]biếm...[-]40[-]năm[-]trước
 
"Giành[-]lại[-]vỉa[-]hè"[-]qua[-]tranh[-]biếm...[-]40[-]năm[-]trước
 
"Giành[-]lại[-]vỉa[-]hè"[-]qua[-]tranh[-]biếm...[-]40[-]năm[-]trước
 
"Giành[-]lại[-]vỉa[-]hè"[-]qua[-]tranh[-]biếm...[-]40[-]năm[-]trước
 
"Giành[-]lại[-]vỉa[-]hè"[-]qua[-]tranh[-]biếm...[-]40[-]năm[-]trước
 
"Giành[-]lại[-]vỉa[-]hè"[-]qua[-]tranh[-]biếm...[-]40[-]năm[-]trước
NOP /TTO
Loading...
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: "Giành lại vỉa hè" qua tranh biếm... 40 năm trước

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam
Đường dây nóng
Cảnh báo cháy rưngTHCM
 Thiền sư Thích Nhất Hạnh trong mắt truyền thông quốc tế

Thiền sư Thích Nhất Hạnh trong mắt truyền thông quốc tế

(Tin Môi Trường) - Thiền sư Thích Nhất Hạnh truyền tải khái niệm "Phật giáo dấn thân" do mình khởi xướng trong các cuộc phỏng vấn với truyền thông quốc tế.

Công Ty TNHH Truyền Thông Du Lịch Và Giải Trí Vô Ưu
 Dường như mùa Đông đã về…

Dường như mùa Đông đã về…

(Tin Môi Trường) - Thời tiết đã chuyển mùa, sáng sớm đi làm đã thấy những chiếc áo gió nhiều màu, những bộ vest công sở mùa Đông ngày một nhiều trên các con phố. Chợt nhìn lên tờ lịch tường, hóa ra đã lập Đông được mấy ngày.

Banner QC
 Lan tỏa chiến dịch “Hãy làm sạch biển”

Lan tỏa chiến dịch “Hãy làm sạch biển”

(Tin Môi Trường) - Ngày 12/10, tại thành phố Tuy Hòa (Phú Yên), Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung tâm Tình nguyện quốc gia phối hợp với Trung tâm Tin tức VTV24 (Đài truyền hình Việt Nam), Đại sứ quán Hoa Kỳ tổ chức tổng kết cao điểm chiến dịch “Hãy làm sạch biển” năm 2018. Qua 3 tháng triển khai, chiến dịch đã có nhiều hoạt động ý nghĩa tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng.

Kết nối yêu thương
 Khởi động chiến dịch truyền thông kêu gọi giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần

Khởi động chiến dịch truyền thông kêu gọi giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần

(Tin Môi Trường) - Trong khuôn khổ chiến dịch iCHANGE Plastics, Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (CHANGE) vừa giới thiệu một bộ sản phẩm mới với tên gọi độc đáo là “Gia Vô Vị” (The Tasteless Spice)

Làng văn hóa ẩm thực Nắng sông hồng
Loading...
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI