Chủ nhật, 25/06/2017, 20:41:51 PM (GMT+7)

Phát hiện thuốc giảm đau trong chất độc của loài hải quỳ

(23:15:45 PM 22/05/2017)
(Tin Môi Trường) - Theo 2 bài báo công bố trên các ấn phẩm khoa học Toxins và Journal of Biological Chemistry, các nhà khoa học ở Viện Hàn lâm khoa học Nga đã tìm thấy trong nọc độc của loài hải quỳ những protein độc đáo giúp ức chế hoạt động của các thụ thể đau và giảm phản ứng viêm.

[-]Phát[-]hiện[-]thuốc[-]giảm[-]đau[-]trong[-]chất[-]độc[-]của[-]loài[-]hải[-]quỳ

Điều quan trọng là khác với các thành phần của các loại thuốc giảm đau hiện có, các protein có tác dụng giảm đau này lại không gây nghiện.

Hải quỳ là một trong những loài sinh vật ăn thịt sơ khai nhất. Người ta tin rằng tổ tiên của chúng xuất hiện trên Trái Đất hơn nửa tỷ năm trước. Khi bơi ngang qua mà bị các xúc tu của hải quỳ tiêm nhiễm chất độc, đặc biệt là từ một số hải quỳ (ví dụ, các loại Metridium senile và Urticina eques) thì cá và các sinh vật khác liền bất động và trở thành mồi ngon của hải quỳ.

Các nhà khoa học Nga đã phân tích các chất độc do các loài hải quỳ Metridium senile và Urticina eques tiết ra, kết quả thấy có chứa các loại protein lý thú có tên  Ms9a-1 và Ueq 12-1. Đây chính là các protein ức chế thụ thể TRPA1 chịu trách nhiệm về độ nhạy cảm với cơn đau và một số cảm giác khác cũng như sự phát triển của phản ứng viêm.

Theo các nhà khoa học, trên cơ sở của các protein này có thể tạo ra thuốc giảm đau và chống viêm có tác dụng theo địa chỉ tại đúng các điểm trên cơ thể.

Các protein đó được thử nghiệm trên chuột đã chứng minh hiệu quả của chúng. Bây giờ chỉ còn tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người.
(Theo Một Thế giới)

Gửi ý kiến bạn đọc về: Phát hiện thuốc giảm đau trong chất độc của loài hải quỳ

Nguy hiểm nếu uống nhiều hơn một ly nước trước khi ngủ

(Tin Môi Trường) - Một ly nước trước khi đi ngủ là cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. Uống nhiều nước có thể gặp phải những rắc rối cho sức khỏe.

VACNE
 Sử dụng bao cao su, khi nào mới hết xấu hổ?

(Tin Môi Trường) - Cho dù xã hội có phát triển, bao cao su được nhìn nhận khác hơn trong mắt mọi người, tâm lý ngượng ngùng mua bao cao su vẫn là nguyên nhân quan trọng khiến nhiều cặp đôi “quên” sử dụng chúng khi quan hệ tình dục.

Kiểu massage bằng... dao phay

(Tin Môi Trường) - Một trung tâm massage ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan đã tồn tại suốt hơn 13 năm qua với phương pháp kỳ lạ: thư giãn cho du khách bằng dao phay. Các nhân viên sẽ dùng dao vỗ lên mặt và cơ thể khách để điều trị bệnh lý.