Thứ sáu, 24/11/2017, 12:15:08 PM (GMT+7)

Phát hiện thuốc giảm đau trong chất độc của loài hải quỳ

(23:15:45 PM 22/05/2017)
(Tin Môi Trường) - Theo 2 bài báo công bố trên các ấn phẩm khoa học Toxins và Journal of Biological Chemistry, các nhà khoa học ở Viện Hàn lâm khoa học Nga đã tìm thấy trong nọc độc của loài hải quỳ những protein độc đáo giúp ức chế hoạt động của các thụ thể đau và giảm phản ứng viêm.

[-]Phát[-]hiện[-]thuốc[-]giảm[-]đau[-]trong[-]chất[-]độc[-]của[-]loài[-]hải[-]quỳ

Điều quan trọng là khác với các thành phần của các loại thuốc giảm đau hiện có, các protein có tác dụng giảm đau này lại không gây nghiện.

Hải quỳ là một trong những loài sinh vật ăn thịt sơ khai nhất. Người ta tin rằng tổ tiên của chúng xuất hiện trên Trái Đất hơn nửa tỷ năm trước. Khi bơi ngang qua mà bị các xúc tu của hải quỳ tiêm nhiễm chất độc, đặc biệt là từ một số hải quỳ (ví dụ, các loại Metridium senile và Urticina eques) thì cá và các sinh vật khác liền bất động và trở thành mồi ngon của hải quỳ.

Các nhà khoa học Nga đã phân tích các chất độc do các loài hải quỳ Metridium senile và Urticina eques tiết ra, kết quả thấy có chứa các loại protein lý thú có tên  Ms9a-1 và Ueq 12-1. Đây chính là các protein ức chế thụ thể TRPA1 chịu trách nhiệm về độ nhạy cảm với cơn đau và một số cảm giác khác cũng như sự phát triển của phản ứng viêm.

Theo các nhà khoa học, trên cơ sở của các protein này có thể tạo ra thuốc giảm đau và chống viêm có tác dụng theo địa chỉ tại đúng các điểm trên cơ thể.

Các protein đó được thử nghiệm trên chuột đã chứng minh hiệu quả của chúng. Bây giờ chỉ còn tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người.
(Theo Một Thế giới)

Gửi ý kiến bạn đọc về: Phát hiện thuốc giảm đau trong chất độc của loài hải quỳ

10 năm Vinamilk gắn bó với chương trình “Sữa học đường” vì một Việt Nam vươn cao

(Tin Môi Trường) - Ngày 23 tháng 11 năm 2017, Sở Giáo dục tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã cùng công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk tổ chức chương trình ngày hội “Sữa học đường” năm 2017 tại trường Mầm non Phước Hiệp, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Đây cũng là sự kiện đánh dấu hành trình 10 năm Vinamilk gắn bó với chương trình “Sữa học đường” tại tỉnh.

VACNE
 Hột vịt dữa tăng cường chức năng đàn ông đến đâu?

(Tin Môi Trường) - Trứng vịt ung được đồn thổi là chữa được đau đầu, rối loạn tiền đình, tăng cường chức năng sinh lý của đàn ông. Thực hư như thế nào?

Độc hại từ giấy báo bọc thực phẩm

(Tin Môi Trường) - Hiện nay, thật không hiếm để bắt gặp cảnh những người bán hàng ở chợ hoặc các gánh hàng rong thường dùng giấy báo để bọc bánh kẹo, xôi, thức ăn… Tuy nhiên, giấy báo cũ vốn có nhiều tạp chất, hóa chất tổng hợp gây hại không ngờ đến sức khỏe người tiêu dùng.