Thứ hai, 26/02/2018, 02:12:30 AM (GMT+7)

Phát hiện thuốc giảm đau trong chất độc của loài hải quỳ

(23:15:45 PM 22/05/2017)
(Tin Môi Trường) - Theo 2 bài báo công bố trên các ấn phẩm khoa học Toxins và Journal of Biological Chemistry, các nhà khoa học ở Viện Hàn lâm khoa học Nga đã tìm thấy trong nọc độc của loài hải quỳ những protein độc đáo giúp ức chế hoạt động của các thụ thể đau và giảm phản ứng viêm.

[-]Phát[-]hiện[-]thuốc[-]giảm[-]đau[-]trong[-]chất[-]độc[-]của[-]loài[-]hải[-]quỳ

Điều quan trọng là khác với các thành phần của các loại thuốc giảm đau hiện có, các protein có tác dụng giảm đau này lại không gây nghiện.

Hải quỳ là một trong những loài sinh vật ăn thịt sơ khai nhất. Người ta tin rằng tổ tiên của chúng xuất hiện trên Trái Đất hơn nửa tỷ năm trước. Khi bơi ngang qua mà bị các xúc tu của hải quỳ tiêm nhiễm chất độc, đặc biệt là từ một số hải quỳ (ví dụ, các loại Metridium senile và Urticina eques) thì cá và các sinh vật khác liền bất động và trở thành mồi ngon của hải quỳ.

Các nhà khoa học Nga đã phân tích các chất độc do các loài hải quỳ Metridium senile và Urticina eques tiết ra, kết quả thấy có chứa các loại protein lý thú có tên  Ms9a-1 và Ueq 12-1. Đây chính là các protein ức chế thụ thể TRPA1 chịu trách nhiệm về độ nhạy cảm với cơn đau và một số cảm giác khác cũng như sự phát triển của phản ứng viêm.

Theo các nhà khoa học, trên cơ sở của các protein này có thể tạo ra thuốc giảm đau và chống viêm có tác dụng theo địa chỉ tại đúng các điểm trên cơ thể.

Các protein đó được thử nghiệm trên chuột đã chứng minh hiệu quả của chúng. Bây giờ chỉ còn tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người.
(Theo Một Thế giới)

Gửi ý kiến bạn đọc về: Phát hiện thuốc giảm đau trong chất độc của loài hải quỳ

Bánh chưng mốc, chớ dại ăn

(Tin Môi Trường) - Bánh chưng gặp trời nắng nóng rất dễ bị thiu, chua và nấm mốc. Nếu ăn vào rất dễ bị ngộ độc.

"Bao cao su thông minh" cho cánh mày râu

(Tin Môi Trường) - Phái mạnh có thể dễ dàng theo dõi “bản lĩnh đàn ông” của mình nhờ vào vòng đeo bao cao su thông minh sắp được bán trên mạng vào đầu năm tới.

Người châu Á dễ đỏ mặt khi uống bia, vì sao?

(Tin Môi Trường) - Theo thống kê, khoảng 36% người dân ở các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc thường đỏ mặt khi uống rượu bia, tức khoảng 3 người thì có 1 người uống rượu đỏ mặt.