Thứ hai, 20/08/2018, 12:04:14 PM (GMT+7)

Loài cá hang động Mexico mở ra manh mối trị bệnh tiểu đường

(16:19:31 PM 11/04/2018)
(Tin Môi Trường) - Theo Nature, một nhóm nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Đại học Harvard, Mỹ, đứng đầu, đang nghiên cứu những con cá mù sống trong các hang động ở Mexico để hiểu chúng sống sót như thế nào khi mắc một dạng bệnh tiểu đường bẩm sinh nặng.

Loài[-]cá[-]hang[-]động[-]Mexico[-]mở[-]ra[-]manh[-]mối[-]trị[-]bệnh[-]tiểu[-]đường

Các nhà khoa học đang nghiên cứu những con cá mù sống trong các hang động ở Mexico

Loài cá có tên khoa học Astyanax mexicanus thường được tìm thấy trong các dòng sông của Mexico, chảy vào Đại Tây Dương, trong số đó có một chi đặc biệt sống trong hang động bị mất thị giác và có màu trắng. Những con cá này được tìm thấy trong các dòng sông ngầm của khoảng 30 hang động Mexico.

Như các nhà khoa học phát hiện, những con cá này có cùng đột biến di truyền như những người mắc dạng tiểu đường bẩm sinh nặng. Những con cá này cũng có những dấu hiệu gia tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn và chúng cũng bị kháng insulin. Nhưng các nhà sinh vật học đã ngạc nhiên khi thấy rằng bất chấp điều đó, chúng hoàn toàn khỏe mạnh. Ariel Aspirat, một trong các nhà nghiên cứu thổ lộ rằng ông rất ấn tượng trước khả năng sống sót của những con cá mù vì rối loạn điều tiết glucose thường gây ra một số vấn đề, nhưng không phải ở những con cá này. Trên thực tế, điều đó thậm chí đem lại lợi ích cho cá.

Các nhà khoa học tin rằng cá hang động có các đột biến gien bổ sung để bảo vệ cơ thể chúng khỏi những ảnh hưởng của việc điều tiết glucose kém. Nếu những đột biến gien này được phát hiện, việc nghiên cứu chúng có thể cho phép các nhà khoa học phát triển các phương pháp mới giúp người bệnh tiểu đường. Có thể, những đặc điểm sinh lý tương tự phát sinh trong loài cá hang động như một sự thích nghi với thời gian bị đói do không có thức ăn. Ở những con sông ngầm trong hang động không có nhiều thức ăn, vì vậy chúng chỉ có thể ăn đủ vào mùa xuân, khi nước lũ mang theo các chất dinh dưỡng như tảo và các loài động vật không xương sống nhỏ. Sau đó, cá phải nhịn đói cho đến khi xuất liện các đợt lũ tiếp theo nhờ chất béo tích lũy được.
Vũ Trung Hương/MTG

Gửi ý kiến bạn đọc về: Loài cá hang động Mexico mở ra manh mối trị bệnh tiểu đường

Ăn quá ít cơm, bạn sẽ chết sớm!

(Tin Môi Trường) - Nghiên cứu mới của Mỹ cảnh báo các chế độ ăn "hợp mốt", quá ít carbohydrates rất có hại: hãy bảo đảm 50-55% carbohydrates trong khẩu phần nếu bạn không muốn chết sớm.

Rượu pha nước tăng lực khiến bạn… muốn đánh bạn nhậu