»

Thứ năm, 06/08/2020, 22:57:14 PM (GMT+7)

"Quả bom chực nổ"-150.000 tấn dầu sắp chìm ngoài khơi Yemen

(21:39:38 PM 12/07/2020)
(Tin Môi Trường) - Một chiếc tàu chở dầu chứa lượng dầu tương đương với 1,1 triệu thùng bị bỏ ngoài hoang ngoài bờ biển Yemen đang có nguy cơ chìm bất cứ lúc nào, có thể dẫn tới thảm hoạ môi trường.

Theo AFP, một tàu chở dầu bị bỏ hoang ngoài bờ biển Yemen chứa lượng dầu thô tương đương 1,1 triệu thùng (150.000 tấn) đang xuống cấp trầm trọng và có thể chìm xuống biển bất cứ lúc nào.

 
Liên Hợp Quốc và các chuyên gia cảnh báo nếu điều đó xảy ra, đây sẽ là một thảm hoạ sinh học cho môi trường sống ở Biển Đỏ.
 
Con tàu mang tên FSO Safer đã có tuổi đời 45 năm và đang được neo đậu ngoài khơi cảnh Hodeida, dưới sự kiểm soát của lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn. Lực lượng này ban đầu đã chặn nỗ lực của Liên Hợp Quốc nhằm gửi một nhóm chuyên gia đến đánh giá hiện trạng của con tàu.
 
Kể từ khi cuộc chiến Yemen nổ ra cách đây 5 năm, con tàu đã nằm đó mà không nhận được sự bảo dưỡng hay sửa chữa nào.
 
Hôm 12/7, có thông tin cho rằng lực lượng Houthi - bên đang kiểm soát phần lớn miền Bắc Yemen - đã đồng ý với đề nghị của Liên Hợp Quốc, và gửi một bức thư chấp thuận cho phép nhóm chuyên gia đến khảo sát tình hình của con tàu chở dầu.
 
"Quả[-]bom[-]chực[-]nổ"-150.000[-]tấn[-]dầu[-]sắp[-]chìm[-]ngoài[-]khơi[-]Yemen
Tàu FSO Safer được neo đậu tại một vị trí trong suốt 5 năm qua ngoài khơi cảng Hodeida của Yemen, sau khi lực lượng Houthi chiếm được con tàu từ công ty dầu khí quốc doanh Yemen. Ảnh: CBS.
 
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ tổ chức phiên họp đặc biệt vào ngày 15/7 tới để đánh giá cuộc khủng hoảng, sau khi nước được cho là đã tràn vào phòng máy của con tàu - "điều có thể dẫn tới một thảm hoạ", theo ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của tổng thư ký Liên Hợp Quốc.
 
"Chúng tôi hy vọng quá trình sắp xếp về mặt hậu cần sẽ nhanh chóng hoàn thành để nhiệm vụ này có thể bắt đầu", ông Dujarric nói.
 
Chính phủ Yemen, bên kêu gọi Liên Hợp Quốc giải quyết vấn đề này, đã cảnh báo rằng tàu Safer có thể phát nổ và điều đó sẽ "gây ra thảm hoạ môi trường lớn nhất khu vực và toàn cầu".
 
Ông Mohamed Ali al-Houthi, một trong những lãnh đạo hàng đầu của lực lượng Houthi, cho biết rằng phe nổi dậy muốn đảm bảo rằng con tàu chở dầu sẽ được sửa chữa, và lượng dầu trên boong sẽ được bán để trả lương cho các tay súng của lực lượng này.
 
Lượng dầu trên tàu được ước tính có giá trị vào khoảng 40 triệu USD, một nửa so với mức giá trước đại dịch Covid-19, mặc dù nhiều chuyên gia cho rằng dầu trên tàu có thể có chất lượng thấp, và số tiền thu về có khi còn ít hơn.
 
Cũng như nhiều vấn đề kinh tế và viện trợ khác ở Yemen, số phận của tàu chở dầu Safer đã bị biến thành con bài mặc cả trên bàn đàm phán. Phe Houthi bị cáo buộc sử dụng mối đe doạ về một thảm hoạ môi trường để kiểm soát giá trị hàng hoá của con tàu.
 
Thủ tướng Yemen Maeen Abdulmalik Saeed hôm 9/7 cho rằng tiền thu về từ số dầu trên tàu nên nên được dành cho các dự án y tế và nhân đạo.
Quốx Thắng
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: "Quả bom chực nổ"-150.000 tấn dầu sắp chìm ngoài khơi Yemen

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
Trung tâm Truyền thông Cộng đồng Môi trường
Đường dây nóng
 TA Coaching @tahealingcoachingCPECO
 Chuyên gia khí hậu giải thích vì sao Hà Nội nóng 60 độ C?

Chuyên gia khí hậu giải thích vì sao Hà Nội nóng 60 độ C?

(Tin Môi Trường) - Nhiệt độ tại Hà Nội đo ngoài trời lên tới 60 độ C là do hiện tượng đảo nhiệt. Bề mặt bê tông, đường nhựa... hấp thụ và tỏa nhiệt lớn, khiến môi trường đô thị luôn có nhiệt độ cao.

Tin Môi Trường
 Mạn đàm về vấn đề thiếu nước tại Ninh Thuận và Bình Thuận

Mạn đàm về vấn đề thiếu nước tại Ninh Thuận và Bình Thuận

(Tin Môi Trường) - Hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận thuộc vùng cực Nam Trung Bộ có điều kiện khí hậu khô hạn nhất của cả nước. Lượng mưa trung bình hàng năm ở đây rất thấp, chỉ từ 1.000 mm đến 1.400 mm, không đủ cân bằng với tổng lượng bốc hơi. Do vậy, ngay cả trong những năm bình thường, cả 2 tỉnh này vẫn luôn trong tình trạng thiếu nước. Đặc biệt, với những năm lượng mưa thiếu hụt so với trung bình nhiều năm trên 20%, thì tình trạng khô hạn trở nên cực kỳ nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến cả sản xuất và sinh hoạt của người dân, thậm chí kéo giảm sự phát triển chung của từng tỉnh.

VACNE 30 năm
 Hà Tĩnh: Bất cập tại bãi rác thải có nguy cơ gây ô nhiễm nghiêm trọng

Hà Tĩnh: Bất cập tại bãi rác thải có nguy cơ gây ô nhiễm nghiêm trọng

(Tin Môi Trường) - Đi vào hoạt động được 5 năm, nhưng bãi rác thải của huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã cho thấy nhiều vấn đề bất cập cần được quan tâm nhiều về việc quản lý và xử lý rác thải cũng như chất lượng của công trình xử lý rác thải.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Điểm du lịch rừng dừa nước Bảy Mẫu Hội An "ô nhiễm" bởi tiếng ồn

Điểm du lịch rừng dừa nước Bảy Mẫu Hội An "ô nhiễm" bởi tiếng ồn

(Tin Môi Trường) - Rừng dừa nước Bảy Mẫu rộng hàng chục ha nằm giáp 3 con sông Đế Võng, Thu Bồn và sông Hoài, thuộc xã Cẩm Thanh, thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) từng là địa điểm du lịch sông nước hấp dẫn du khách. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, điểm du lịch này trở nên xô bồ bởi cách làm du lịch theo kiểu “ăn xổi ở thì”.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI